Phá đường băng sân bay Mường Thanh

QĐND - Trưa một ngày đầu tháng 4, chúng tôi đến ngôi nhà xưa cũ, nằm trên phố Hoa Bằng (Cầu Giấy, Hà Nội) tìm gặp bác Phạm Duy Tân, nguyên Tổ trưởng liên lạc Tiểu đoàn 84 (Trung đoàn 36, Đại đoàn 308 - Đại đoàn Quân Tiên phong) để nghe bác kể về những ngày tháng cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ phá đường băng, cắt đôi sân bay Mường Thanh của địch tại Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Bác Tân hồi tưởng:
- Sau khi đánh cứ điểm 206, tôi trực tiếp chỉ huy anh Nguyễn Văn Năm và anh Hà Quang Tiềm nhận nhiệm vụ bắt liên lạc với đơn vị của Sư đoàn 312 để phối hợp thực hiện kế hoạch phá đường băng sân bay Mường Thanh, chặn đường tiếp tế bằng máy bay của địch. Trước lúc chúng tôi lên đường thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn trưởng Đào Đình Xung căn dặn: “Trước đây mình đã “cắt” sân bay bằng súng cối, bây giờ phải phá đường băng, phải cắt thật, đào hào ngang qua!”.

Bác Phạm Duy Tân kể lại việc đào hào cắt sân bay địch.
Đêm đó, tổ của bác Tân bàn cách chạy tắt qua sân bay. Bởi theo bác Tân, nếu đi vòng qua bản Kéo, rồi vượt đồi Độc Lập thì phải mất hai đêm, trong khi thời gian không cho phép. Để vượt qua sự canh phòng cẩn mật của địch, cả tổ phải ngụy trang bằng cách lấy rạ buộc vào người, bôi đất lên cho giống xi măng. Từng người qua một, người sau yểm trợ người trước. Ngoài ra, tiểu đoàn bố trí một khẩu đội ĐKZ sẵn sàng yểm trợ. Khi sang được bên kia đường băng an toàn, các bác gặp một đồng chí tiểu đoàn trưởng của Sư đoàn 312. Đồng chí này rất mừng, vừa đưa lương khô, đồ ăn sẵn thu được của địch cho các bác ăn, vừa nói: “Bên mình đang bàn cách sang bắt liên lạc với Trung đoàn 36 nhưng không biết đi thế nào”.
Nhấp một ngụm trà, bác Tân kể tiếp:
- Chúng tôi hiệp đồng để hai bên chiếu thẳng vào nhau mà đào, tránh người đào phía nam, kẻ đào phía bắc. Đồng chí Tiểu đoàn trưởng của Sư đoàn 312 nói với tôi về xin ở Ban Tuyên huấn một lá cờ nhỏ hoặc tìm một mảnh vải đỏ, buộc làm tín hiệu để hai bên xác định hướng khi đào hào qua đường băng. Theo kế hoạch, đơn vị của chúng tôi đào công sự trước, đào gần sân bay thì bắt đầu bắt liên lạc với Sư đoàn 312. Khi kéo cờ, tổ tôi ngụy trang cẩn thận. Tôi được giao nhiệm vụ ngồi phía sau quan sát và khi thấy an toàn thì giật dây để đồng đội phía trước giương cờ lên. Phía Sư đoàn 312 nhận được tín hiệu cũng báo lại bằng cờ. Địch thấy mình giương cờ thì bắt đầu bắn, chúng còn điều 4 xe tăng lên nhưng bị Tiểu đoàn 23, Trung đoàn 88 đẩy lùi… Cứ như vậy, tổ chúng tôi làm nhiệm vụ liên lạc và trinh sát,  bảo đảm cho đơn vị phối hợp đào hào, cắt đôi sân bay Mường Thanh của địch. Hoàn thành nhiệm vụ, tổ 3 người của tôi được tặng Huân chương Chiến công hạng hai.
Bài và ảnh: THÀNH DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét