TRẢI NGHIỆM HỒ PÁ KHOANG


Khi đến Điện Biện, du khách thường ghé thăm Sở chỉ huy chiển dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng, di tích lịch sử nằm bên thắng cảnh tự nhiên tuyệt đẹp là hồ Pá Khoang - một điểm du lịch sinh thái vô cùng hấp dẫn, nằm trên tuyến đường đi từ thành phố Điện Biên Phủ vào Sở chỉ huy chiến dịch.



Nhóm chúng tôi đã có một hành trình khám phá đầy thú vị vào một ngày nghỉ cuối tuần, men theo các con đường nhỏ giữa màu xanh của núi rừng, từng nếp nhà sàn dần dần hiện lên trước mắt, qua những đoạn đường uốn khúc quanh co đã đưa chúng tôi đến xã Mường Phăng.
Trước khi đến Pá Khoang, đoàn chúng tôi vào thăm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, để cùng nhau ôn lại một chặng đường lịch sử của lớp thế hệ cha ông chúng ta. Những con người đã một thời làm nên chiến thắng vẻ vang làm rạng danh non sông đất nước. Sau khi tham quan Sở chỉ huy chiến dịch đoàn tiếp tục hành trình để khám phá những điều thú vị và mới lạ ở điểm dừng chân tiếp theo đó là hồ Pá Khoang.
Hồ Pá Khoang có sức chứa 37,2tr m3, có thảm thực vật phong phú. Nó được ví như một cái máng khổng lồ chứa nước từ hàng trăm con sông, suối, thác đổ về. Mặt nước hồ Pá Khoang 4 mùa đều trong xanh, hiền hòa yên tĩnh, soi bóng núi non mây trời đại ngàn như một bức tranh thủy mặc tuyệt sắc. Đang giữa mùa hè oi ả, nóng bức nhưng khi đến hồ Pá Khoang, ai nấy đều cảm thấy se se lạnh, không khí trong lành, thoải mái. Chỉ cần 200.000 tiền thuê thuyền, cả nhóm chúng tôi có dịp bồng bềnh trên chiếc thuyền nhỏ theo những con sóng lăn tăn trên mặt nước, rồi say mê lắng nghe người lái thuyền kể về sự tích tên gọi của hồ để rồi tâm hồn mình lãng du hòa với thiên nhiên hùng vĩ.

Khung cảnh thơ mộng của hồ Pa Khoang
Con thuyền nhỏ lướt nhẹ trên mặt hồ từ từ đưa chúng tôi đến hòn đảo nhỏ mà người dân ở đây đặt cho nó một cái tên đầy thơ mộng, trữ tinh đó là đảo Tình Yêu, hay là đảo hoa Đà Lạt. Sở dĩ, chúng có tên gọi như thế bởi khung cảnh ở đây thật đẹp nó giống như thiên đường dành cho các cặp tình nhân. Trên hòn đảo này, người dân đã mang các loài hoa quý ở Đà Lạt về trồng, đặc biệt là các loài hoa Phong Lan quý, rực rỡ sắc màu và thi nhau tỏa hương, khoe sắc trong ánh nắng ban mai đẹp mê hồn người. Chúng tôi rất thích thú và thi nhau mua các giỏ, giống hoa mình thích về trồng hoặc làm quà cho bạn bè, người thân với giá cả rất phải chăng. Đến đây, du khách không chỉ được đến một thiên đường thơ mộng mà còn có thể vừa buông cần câu cá vừa thưởng ngoạn cảnh sắc và không khí trong lành. Cá ở hồ Pá Khoang thịt rất thơm và ngon. Đây được coi là đặc sản của Pá Khoang. Đã có du khách câu được những con cá hơn 10 kg. Đó thật sự là một thú vui khi đến Pá Khoang.
Sau chuyến khám phá hòn đảo thơ mộng, nếu du khách muốn ở lại dùng bữa hoặc nghỉ lại qua đêm thì có thể ở nhà nghỉ hoặc ở lại các Bản văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, Khơ Mú nằm ven hồ. Du khách có cơ hội thưởng thức các món ăn ngon được chế biến từ trên đôi tay khéo léo của người dân bản địa mang đậm hương vị núi rừng như: những xiên cá nướng có vị ngọt được đánh bắt từ lòng hồ, những miếng thịt hun khói thơm nồng mùi mắc khén, những coóng xôi và khoanh cơm lam dẻo ngào ngạt mùi lúa nương và cùng nhau nhâm nhi bên các ché rượu thơm nồng... Vừa ăn, du khách vừa được thưởng thức các làn điệu dân ca trừ tình, những câu chuyện cổ về nguồn gốc các dân tộc anh em cùng sinh ra từ một quả bầu và hòa mình trong các điệu xòe thấm đượm tình đoàn kết cộng đồng. Để thấy người dân Pá Khoang sống vô cùng cởi mở, thân thiện và mến khách.
Có vị khách khi đặt chân đến Pá Khoang đã thốt lên rằng: Phong cảnh ở đây thật sự đẹp và mộng mơ. Nhất là lúc bình minh lên với những tia nắng ban mai đang hé rạng xuyên qua màn sương sớm và khi hoàng hôn xuống với màu xanh tím huyền ảo của màu nước và rừng núi, còn bầu trời thì xao xác từng đàn chim đang chao cánh tìm đường về tổ, một thắng cảnh quyến rũ lòng người. Pá Khoang là thế, như một viên ngọc bích điểm xuyến cho cảnh quan hùng vĩ của núi rừng. Nó xứng đáng là một điểm dừng chân lý tưởng của tất cả du khách đến với Điện Biên.
Nguyễn Thị Thảo
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch
Ảnh: Phòng Nghiệp vụ Văn hóa
svhttdldienbien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét